Vận chuyển hàng hóa đi quốc tế không phải lúc nào cũng dễ dàng bởi nó bao gồm nhiều khâu liên quan đến thủ tục, giấy tờ và những rủi ro nhất định trong quá trình vận chuyển.

Vậy những thách thức mà các công ty có thể gặp phải khi vận chuyển hàng hóa đi quốc tế là gì?

1. Thủ tục hải quan địa phương

Đối với hàng hóa ra nước ngoài, cần phải được sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền, chi cục hải quan tại nơi yêu cầu gửi hàng thì mới có thể tiến hành vận chuyển hàng hóa đi quốc tế.

Khi phía hải quan xác nhận hàng hóa đủ điều kiện xuất ra quốc tế thông qua các văn bản, chứng nhận, các công ty vận chuyển mới được phép vận chuyển hàng. Thông thường thì các công ty chuyển phát sẽ thay khách hàng hoàn thành các thủ tục này, tuy nhiên, đây cũng là thách thức cần được lưu ý, đặc biệt đối với các loại hàng hóa đặc biệt.

2. Các yêu cầu và quy định tại các quốc gia nhận hàng hóa

Mỗi quốc gia sẽ có những yêu cầu và quy định về việc trao nhận hàng hóa khác nhau. Vì vậy, khi tiến hành vận chuyển hàng hóa đi quốc tế, khách hàng cần kiểm tra và xem kỹ các quy định tại quốc gia đó.

Đa phần tại các nước trong khu vực châu Á và châu Phi, khách hàng chỉ cần thực hiện đúng theo quy định chung cho vận chuyển quốc tế. Tuy nhiên, đối với một số quốc gia tại châu Âu và châu Mỹ cũng như các quốc gia “khó tính” như Mỹ, Nhật Bản, Đức, … bắt buộc phải có thêm các giấy chứng nhận về xuất xứ, an toàn thực phẩm, an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng…

3. Rủi ro trong quá trình vận chuyển hàng hóa quốc tế

Việc vận chuyển hàng hóa giữa các quốc gia không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ do có nhiều yếu tố chủ quan và khách quan. Hàng hóa quốc tế đôi khi có thể gặp các vấn đề như hư hỏng, thất thoát trong lúc bảo quản, phân loại, và vận chuyển.

Đặc biệt là trong thời gian dịch COVID bùng nổ, một số quốc gia quyết định đóng cửa biên giới khiến cho thời gian vận chuyển hàng chậm và gặp nhiều khó khăn hơn.

Do đó, để hạn chế các khó khăn được đề cập ở trên, các khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ vận chuyển quốc tế, đặc biệt là AQ SHIP – chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển đi khắp trong và ngoài nước nhanh chóng, uy tín, giao hàng & thu tiền tận nơi, đối soát nhanh, thao tác đơn giản.