Có ít nhất 40 Container rơi khỏi tàu và 74 container khác bị hư hại nghiêm trọng khi tàu chở hàng APL England gặp sự cố ngoài khơi phía đông Australia. Khiến các loại khẩu trang, hộp nhựa, hàng hóa trôi dạt và vương vãi khắp bờ biển Sydney.

Cơ quan An toàn hàng hải Úc (AMSA) cho biết chiếc tàu hàng APL England (treo cờ Singapore). Đã bị lỗi động cơ hôm 24/5. Khi con tàu đang ở vùng biển cách TP Sydney khoảng 73 km về phía đông nam. Lúc đang trên đường từ Trung Quốc đến Melbourne, buộc tàu phải quay đầu lại và đi đến Brisbane.

Các container bị rơi trên biển chứa rất nhiều hàng hóa bao gồm các thiết bị gia dụng. Vật liệu xây dựng và vật tư y tế.


40 container hàng hóa đã bị rơi xuống vùng biển phía đông Australia. Khiến hàng hóa, khẩu trang trôi dạt, vương vãi khắp bãi biển Sydney | Ảnh: The Guardian

Khẩu trang trôi nổi khắp nơi

Các quan chức của Cơ quan An toàn Hàng hải Australia (AMSA). Đã nhận được báo cáo về việc các khẩu trang trôi nổi khắp khu vực giữa bãi biển. Magenta và thị trấn The Entrance, phía bắc Sydney .

Allan Schwartz – người quản lý thuộc AMSA – ngày 26/5 cho biết. Các báo cáo về các mảnh vỡ trôi dạt trên bờ biển phù hợp với các mặt hàng được liệt kê trên bảng kê khai hàng hóa của tàu.

Người dân Australia dọn dẹp các hàng hóa, khẩu trang trôi dạt vào bờ biển | Ảnh:The Guardian

Ảnh hưởng đến người dân và sinh vật biển

Người dân ở các bãi biển phía đông cố gắng dọn dẹp các mảnh vỡ vào sáng 27/5. Và lo ngại rằng số lượng lớn các sản phẩm nhựa. Có thể làm tổn thương các sinh vật biển.

Cơ quan Hàng hải New South Wales. Tư vấn cho các hội đồng ven biển khu vực giữa Sydney và Gosford. Về cách xử lý với các container và các hàng hóa chứa trong đó. Vì tình hình hiện tại trên biển cho thấy các khu vực này. Có thể bị ảnh hưởng hơn nữa trong những ngày tới.

Tuyên bố của AMSA cho biết “năng lượng trên con tàu đã được khôi phục sau chỉ vài phút”. Nhưng trong thời gian xảy ra sự cố. Con tàu bị “rung lắc mạnh, khiến cho các container bị ngã đổ và một số container rơi xuống biển”.

AMSA sau khi kiểm tra tình trạng và khả năng của con tàu. Đã đưa ra thông báo trên Twitter vào ngày 26/5 rằng: “74 container bị hư hỏng và biến dạng trên boong tàu, trong khi 6 container khác được báo cáo là nhô ra từ phía mạn phải và 3 container từ phía trái của tàu”.

40 Container Rơi Khỏi Tàu - aqship.com
40 Container Rơi Khỏi Tàu

Các container trên tàu bị hư hỏng, biến dạng và nhô hẳn ra khỏi mạn tàu. Ảnh: AMSA

Nhiều container bị ngã đổ sau khi tàu gặp sự cố trên vùng biển có sóng lớn ở ngoài khơi Úc. Ảnh: REUTERS/AMS

Đẩy mạnh điều tra

Cục An toàn giao thông Úc cam kết mở một cuộc điều tra vụ việc và cho biết các nhà điều tra dự định “khảo sát thiệt hại của con tàu và các container, phỏng vấn các thủy thủ và khôi phục các dữ liệu được ghi lại”.

Cục này cho biết báo cáo sơ bộ sẽ được công bố trong khoảng 1-2 tháng sau khi hoàn tất việc thu thập bằng chứng còn báo cáo sau cùng có thể được công bố sau 18 tháng.

Đây không phải lần đầu tiên tàu APL England đánh rơi các container trên biển. Trong một tai nạn tương tự xảy ra hồi năm 2016, 37 container từ trên con tàu này đã rơi xuống biển ở vùng biển phía nam Úc, theo AMSA.

Nguồn: Báo Lao Động và pol.vn