Vận chuyển hàng hóa nội địa hay vận chuyển hàng hóa quốc tế đều có những quy định riêng bắt buộc đơn vị vận chuyển lẫn người gửi hàng phải tuân thủ.

Trong đó, các mặt hàng phải tuyệt đối không được nằm trong danh sách những hàng hóa bị cấm vận chuyển của nước sở tại. Bởi vì một khi vô tình hoặc cố ý gửi hàng/vận chuyển hàng hóa bị cấm, cả người gửi hàng lẫn đơn vị vận chuyển đều phải chịu những thiệt hại và hậu quả nhất định.

Để tránh những phát sinh ngoài ý muốn thì cả người gửi lẫn đơn vị vận chuyển cần nắm rõ những quy định và yêu cầu khi gửi hàng đi nước ngoài.

Thế nào là vận chuyển hàng hóa bị cấm?

Trên cơ bản, hàng hóa bị cấm vận chuyển là những mặt hàng có nguy cơ gây ra những hậu quả xấu đối với an ninh, kinh tế – xã hội – chính trị, môi trường và sẽ được quy định trong danh mục hàng hóa cấm vận chuyển theo quy định của pháp luật, đối với cả vận chuyển trong nước lẫn vận chuyển quốc tế.

Đồng thời tùy vào mỗi đơn vị vận chuyển mà sẽ có thêm một số loại hàng hóa khác không nhận vận chuyển.

Hiểu đơn giản thì hàng cấm là những mặt hàng có nguy cơ gây nên những hậu quả xấu đối với an ninh, kinh tế – xã hội – chính trị, và môi trường. Danh mục hàng cấm tại mỗi quốc gia là khác nhau. Tại Việt Nam, quy định về hàng cấm được đề cập trong các Nghị định 12/2006/NĐ-CP, Nghị định 187/2013/NĐ-CP, Nghị định 43/2009/NĐ-CP…

Một số mặt hàng bị cấm vận chuyển thường gặp có thể liệt kê dưới đây:

  • Các chất kích thích thần kinh hoặc các chất gây nghiện.
  • Vũ khí, đạn dược, thiết bị quân trang.
  • Động vật quý hiếm hoặc các sản phẩm từ động vật quý hiếm.
  • Các loại hình văn hóa phẩm đồi trụy, ấn phẩm phản động, tài liệu phá hoại trật tự công cộng, chống phá nhà nước.
  • Những loại chất dễ gây cháy nổ, hoặc chất phóng xạ.
  • Tiền tệ hoặc những giấy tờ giá trị do ngân hàng phát hành.
  • Kim loại quý hiếm, đá quý và các sản phẩm được chế tạo từ chúng.

Đơn vị vận chuyển xử lý ra sao?

Tất cả khách hàng khi tiến hành gửi hàng thông qua đơn vị vận chuyển đều cần khai báo thông tin rõ ràng về mặt hàng mình muốn gửi. Ngay cả khi món hàng đó đã được đóng gói từ trước tại nhà hoặc người gửi hàng cố tình khai báo sai thông tin thực của món hàng thì đơn vị vận chuyển vẫn có công cụ kiểm soát để phát hiện.

Đối với những món hàng nằm trong danh mục bị cấm thì đơn vị vận chuyển có quyền từ chối không vận chuyển và giao trả lại khách hàng.

Trong trường hợp khách không tuân thủ quy định và vẫn cố tình gửi các mặt hàng thuộc danh mục bị cấm, thì một khi có sự việc phát sinh, khách hàng sẽ phải chịu trách nhiệm trước cơ quan chức năng. Ngoài ra còn phải chịu các chi phí, các khoản bồi thường, thiệt hại phát sinh liên quan đối với công ty vận chuyển.

Đối với đơn vị vận chuyển thì sẽ có trách nhiệm cung cấp và khai báo các thông tin liên quan với cơ quan có thẩm quyền để hỗ trợ giải quyết vụ việc.

Các hình thức xử phạt khi vận chuyển hàng hóa bị cấm

Thông thường, tùy vào tính chất nghiêm trọng và mức độ vi phạm mà người gửi hàng cấm sẽ bị phạt tiền hoặc phạt tù (Tham khảo Bộ Luật Hình sự năm 2015). Do đó, để tránh các rắc rối ngoài ý muốn thì khách hàng nên tìm hiểu kỹ về các loại hàng hóa cấm vận chuyển và quy định cụ thể của đơn vị vận chuyển về vấn đề này.

AQ SHIP là đơn vị chuyên vận chuyển hàng hóa quốc tế với tiêu chí vận chuyển nhanh chóng, minh bạch, rõ ràng. Liên hệ AQ SHIP ngay khi bạn có bất kỳ nhu cầu gửi hàng đi nước ngoài, AQ SHIP sẽ tư vấn và hỗ trợ giúp bạn.