Nằm cách Việt Nam nửa vòng trái đất, Mỹ là một trong những quốc gia có số lượng hàng hóa được chuyển phát từ Việt Nam đến nhiều nhất. Tuy nhiên, các thủ tục và những lưu ý khi gửi hàng qua Mỹ lại khá phức tạp và không phải ai cũng có thể gửi đi một cách suôn sẻ.

Để không mất thời gian và phát sinh những rắc rối không cần thiết khi gửi hàng đi Mỹ, AQ SHIP xin chia sẻ với bạn vài vấn đề cần lưu ý sau:

Thời gian vận chuyển

Thông thường, hàng hóa được vận chuyển ra nước ngoài theo đường biển hoặc đường hàng không. Vận chuyển đường biển tuy có chi phí rẻ hơn nhưng thường mất thời gian dài hơn, vì thế mà ngày nay nhiều người có xu hướng lựa chọn hình thức vận chuyển bằng đường hàng không để rút ngắn thời gian gửi hàng.

Thời gian gửi hàng theo đường hàng không thường chỉ mất từ 2 đến 3 ngày, trong khi vận chuyển đường biển thường mất thời gian lâu hơn, có thể từ 6 đến 10 ngày tùy theo quốc gia mà bạn gửi hàng đến. Nếu bạn gửi hàng với số lượng lớn và muốn tiết kiệm chi phí cũng như không quá quan trọng về thời gian thì có thể cân nhắc đến việc gửi bằng con đường này.

Những mặt hàng bị cấm vận chuyển

Mỹ là một trong những quốc gia có yêu cầu rất khắt khe đối với hàng hóa nhập khẩu. Vì vậy, bạn cần nắm rõ những mặt hàng bị cấm hoặc thuộc diện hàng gửi có điều kiện trước khi tiến hành gửi đi. Nếu sai sót trong khâu kiểm tra này, hàng hóa của bạn có thể bị tịch thu, phạt tiền hoặc có những hình thức phạt khác nghiêm trọng hơn.

Dưới đây là danh sách những mặt hàng cơ bản bị cấm vận chuyển đi Mỹ:

  • Sinh vật còn sống, hay một số động vật hoang dã và các sản phẩm làm từ chúng.
  • Các chất kích thích thần kinh hoặc các chất gây nghiện.
  • Vũ khí, đạn dược, thiết bị quân trang.
  • Các loại hình văn hóa phẩm đồi trụy, ấn phẩm phản động, tài liệu phá hoại trật tự công cộng, chống phá nhà nước.
  • Những loại chất dễ gây cháy nổ, hoặc chất phóng xạ.
  • Tiền tệ hoặc những giấy tờ giá trị do ngân hàng phát hành.
  • Kim loại quý hiếm, đá quý và các sản phẩm được chế tạo từ chúng.

Bạn có thể xem chi tiết hơn về những mặt hàng bị cấm nhập khẩu vào Mỹ tại đây.

Ngoài ra, đối với một số hàng hóa gửi đi với mục đích kinh doanh thì người gửi cần phải xuất trình được chứng từ và các thủ tục khai báo nhất định. Tương tự, một số mặt hàng như dược phẩm, thực phẩm, mỹ phẩm cũng cần kèm theo một số giấy tờ chứng nhận liên quan như MSDS hay chứng nhận của FDA trước khi vận chuyển vào Mỹ.

Các loại phí

Bên cạnh chi phí vận chuyển thay đổi tùy theo địa điểm nhận hàng thì khi gửi hàng đi Mỹ có thể bạn sẽ phải trả thêm cho một số khoản phí phát sinh khác như phí hun trùng (đối với một số mặt hàng có chi tiết gỗ…), thuế nhập khẩu (đối với hàng hóa có tổng giá trị trên $1000…), phí hủy hàng (trong trường hợp hàng hóa vi phạm quy định nhập khẩu tại nước sở tại), phí nhiên liệu (tùy theo sự biến động của thị trường xăng dầu thế giới)…

Việc nắm rõ những loại phí này sẽ giúp bạn chủ động hơn về mặt tâm lý cũng như tài chính trong quá trình gửi hàng đến Mỹ và những nước tương tự.

Một số lưu ý khác

Các thông tin liên quan đến hàng hóa gửi đi nên được khai báo một cách rõ ràng và trung thực, nhằm tránh những sự cố đáng tiếc phát sinh sau đó.

Ghi đúng và kiểm tra cẩn thận địa chỉ giao hàng nhằm tránh trường hợp hàng giao sai địa chỉ hoặc không có người nhận, khi đó khả năng hàng được gửi trả về gần như không có.

Nên lựa chọn một công ty chuyển phát uy tín, chất lượng và an toàn để đảm bảo hàng giao đúng nơi, đúng tay người nhận và tránh khỏi những rắc rối pháp lý không cần thiết.

AQ SHIP tự hào là công ty chuyên cung cấp các dịch vụ vận chuyển quốc tế, đặc biệt là dịch vụ vận chuyển hàng hóa sang Mỹ. AQ SHIP có một trụ sở và một chi nhánh được đặt tại Mỹ, nên bạn hãy hoàn toàn yên tâm khi muốn gửi hàng đi Mỹ thông qua dịch vụ của AQ SHIP.

Hãy liên hệ AQ SHIP tại đây để được tư vấn và hỗ trợ thêm.